วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของบรูเนอร์

ทฤษฎีการเรียนรู้ ( เจอร์โรม บรูเนอร์)

         
  ในทฤษฎีการเรียนรู้นั้น บลูเนอร์ได้เสนอเอาไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียน การจัดเนื้อหาและวิธีการสอนจะต้องสอดคล้องกับความสามารถในการคิด การรับรู้ ควรเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน บรูเนอร์เชื่อว่าครูสามารถช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความพร้อมได้โดย ไม่ต้องรอเวลา ไม่ว่าจะไม่วิชาใดๆก็ตาม สามารถที่จะสอนให้กับเด็กได้ในทุกช่วงพัฒนาการ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม ซึ่งแนวคิดดังกล่าวบรูเนอร์ได้เสนอว่า การจัดการเรียนการสอน ควรมีเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน อาจมีความลึกซึ้งซับซ้อนหรือกว้างขวางออกไปตามประสบการณ์ของผู้เรียน เรื่องเดียวกันก็สามารถเรียนรู้กันได้
            ทฤษฎีที่บรูเนอร์ค้นพบ จะเน้นเกี่ยวกับความสามารถในการรับรู้และความเข้าใจของผู้เรียน ขั้นตอนการพัฒนาการทางปัญญาของบรูเนอร์ มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
            ขั้นที่1 Enactive representation ( แรกเกิด – 2 ขวบ ) ในวัยนี้ เด็กจะมีการพัฒนาการทางปัญญา โดยใช้การกระทำเป็นการเรียนรู้ หรือเรียกว่า Enactive mode เด็กจะใช้การสัมผัส เช่น จับต้องด้วยมือ ผลัก ดึง สิ่งที่สำคัญเด็กจะต้องลงมือกระด้วยตนเอง เช่น การเลียนแบบ หรือการลงมือกระทำกับวัตถุสิ่งของ ต่างกับผู้ใหญ่ ที่จะใช้ทักษะที่ซับซ้อน เช่น ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น
            ขั้นที่2 Iconic representation ในพัฒนาทางขั้นนี้ จะเป็นการใช้ความคิด เด็กสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการมองเห็น การสัมผัส โดยการนึกมโนภาพ การสร้างจินตนาการ พัฒนาการนี้จะเพิ่มขึ้นตามอายุของเด็ก ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งสร้างจินตนาการได้มากขึ้น การเรียนรู้ในขั้นนี้เรียกว่า Iconic mode เด็กจะสามารถเรียนรู้โดยการใช้ภาพแทนการสัมผัสของจริง บรูเนอร์ได้เสนอแนะ ให้นำโสตทัศนวัสดุมาใช้ในการสอน เช่น บัตรคำ ภาพนิ่ง เพื่อที่จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก
            ขั้นที่3 Symbolic representation ในพัฒนาการทางขั้นนี้ บรูเนอร์ถือว่าเป็นการพัฒนาการขั้นสูงสุดของความรู้ความเข้าใจ เช่น การคิดเชิงเหตุผล หรือการแก้ปัญหา วิธีการเรียนรู้ขั้นนี้เรียกว่า Symbolic mode ซึ่งผู้เรียนจะใช้ในการเรียนได้เมื่อมีความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
          สรุปก็คือ  คนทุกคนมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจ แต่ต้องได้รับการส่งเสริมอย่างถูกวิธี และให้เหมาะสมกับการรับรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ก้าวหน้าต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น